การใส่เสื้อผ้าให้ตัวละคร #UE4

ในที่นี้ ได้ทดสอบแค่ 2 อย่าง คือ กางเกง และ หมวก ซึ่งทำเป็นชิ้นส่วนละ 1 object เมื่อ Import มาจะได้เป็น Skeleton Mesh
ในที่นี้ ได้ทดสอบโดยใช้ Blender ปั้น ร่างกาย, กางเกง และ หมวก ได้ Export โดยเลือกวัตถุแต่ละอย่างกับกระดูกร่วมกัน เช่น
ร่างกาย+กระดูก 1ไฟล์การส่งออก
กางเกง+กระดูก 1ไฟล์การส่งออก
หมวก+กระดูก 1 ไฟล์การส่งออก
ถ้าเป็นอาวุธก็ต้องส่งออกมาคู่กับกระดูก เพราะมันจะถูก Weight paint ให้เมื่อเชื่อมต่อกับกระดูกในที่นี้ได้ใช้ B3D ในการส่งออก


ได้เพิ่ม Component SkeletonMesh กางเกงและหมวกใน ThirdPerson Actor และเพิ่ม Set Master Pose Component ที่ Construction Script เพื่อให้วัตถุลูกตามวัตถุแม่ทุกอย่าง location, rotation 


กรณี ไม่ set master pose component หรือใช้ static mesh จะไม่มีให้ตั้งค่า

วัตถุกางเกงได้ทำให้ใส่อยู่แล้ว ก่อนเริ่มเกม


ส่วนวัตถุหมวกได้ทำเป็นอีก Actor เพื่อให้ตอนเล่นเกมตัวละครมีการเก็บหมวกเพื่อใส่ โดยใส่ Event เมื่อตัวละคร Overlap ให้ Set Skeleton Mesh หมวกให้ของตัวแปร Helmet เพื่อใส่ใหัตัวละครแล้ว Destroy หมวกที่เก็บนั้นทิ้ง 


RotatingMovement เป็นแค่การทำให้วัตถุที่จะเก็บหมุนเฉยๆ ไม่ใส่ก็ได้ 

ตัวอย่างการทดสอบ

จากตัวอย่างการทดสอบที่ปั้นเองมีแค่ Character and Accessory นอกนั้นโหลดฟรี CC0 จาก itch.io

No comments:

Post a Comment