ในที่นี้ ได้ทดสอบแค่ 2 อย่าง คือ กางเกง และ หมวก ซึ่งทำเป็นชิ้นส่วนละ 1 object เมื่อ Import มาจะได้เป็น Skeleton Mesh
ในที่นี้ ได้ทดสอบโดยใช้ Blender ปั้น ร่างกาย, กางเกง และ หมวก ได้ Export โดยเลือกวัตถุแต่ละอย่างกับกระดูกร่วมกัน เช่น
ร่างกาย+กระดูก 1ไฟล์การส่งออก
กางเกง+กระดูก 1ไฟล์การส่งออก
หมวก+กระดูก 1 ไฟล์การส่งออก
ถ้าเป็นอาวุธก็ต้องส่งออกมาคู่กับกระดูก เพราะมันจะถูก Weight paint ให้เมื่อเชื่อมต่อกับกระดูกในที่นี้ได้ใช้ B3D ในการส่งออก
ได้เพิ่ม Component SkeletonMesh กางเกงและหมวกใน ThirdPerson Actor และเพิ่ม Set Master Pose Component ที่ Construction Script เพื่อให้วัตถุลูกตามวัตถุแม่ทุกอย่าง location, rotation
![]() |
กรณี ไม่ set master pose component หรือใช้ static mesh จะไม่มีให้ตั้งค่า |
วัตถุกางเกงได้ทำให้ใส่อยู่แล้ว ก่อนเริ่มเกม
ส่วนวัตถุหมวกได้ทำเป็นอีก Actor เพื่อให้ตอนเล่นเกมตัวละครมีการเก็บหมวกเพื่อใส่ โดยใส่ Event เมื่อตัวละคร Overlap ให้ Set Skeleton Mesh หมวกให้ของตัวแปร Helmet เพื่อใส่ใหัตัวละครแล้ว Destroy หมวกที่เก็บนั้นทิ้ง
RotatingMovement เป็นแค่การทำให้วัตถุที่จะเก็บหมุนเฉยๆ ไม่ใส่ก็ได้
![]() |
ตัวอย่างการทดสอบ |
จากตัวอย่างการทดสอบที่ปั้นเองมีแค่ Character and Accessory นอกนั้นโหลดฟรี CC0 จาก itch.io
No comments:
Post a Comment