การเพิ่ม, เล่น, ลบเสียงในเกม #UE4

 เสียงเพลงในฉากของเกมจะครอบคลุมทั้งโลกของตัวเกม

จากรูปจะเห็นว่าคลิกขวาตัวเพลงที่นำเข้ามาแล้วเลือก Create Cue แล้วลากไปวางในโลกของตัวเกมก็ได้แล้ว ตัวเพลงที่นำเข้ามาได้แต่งจากโปรแกรม LMMSBeepBox หรืออื่นๆ
การใช้งานจะมี 2 คำสั่ง
1.Play Sound 2D เรียกใช้ให้เล่นเสียง Cue หรือ ไฟล์ต้นฉบับ
2.Play Sound at Location เหมือนด้านบน แต่ต้องระบุตำแหน่งที่ต้องการให้เล่นเสียง 

ส่วนเสียงเอฟเฟกต์จะโหลดจาก opengameartkenneyNLfreesound หรืออื่นๆ 

การตั้งค่าปรับระดับเสียง BGM(เสียงเพลงพื้นหลัง) SFX(เสียงเอฟเฟกต์)
สร้างที่ Widget

หน้ากราฟจะเลือกเสียงที่มีอยู่ Duck_Normal ที่ช่อง Class จะเลือกตามที่ได้ตั้งไว้ใน Cue

SFX Cue
การสุ่มเสียงขณะเดิน
1.สร้าง Cue
2.คลุมเสียงที่ต้องการทั้งหมด แล้วคลิกขวาเลือก Random จะต่อโหนดให้อัตโนมัติ

SFX Cue
BGM Cue
เลือก Class ให้ตรงกับที่ต้องการ เพื่อการปรับระดับเสียง

กรณีต้องการให้เสียงเบาเมื่อกดปุ่ม Pause ให้เพิ่ม

การสุ่มเสียงโดยไม่ต้องสร้าง Cue ให้เก็บเป็นตัวแปร Array ชนิด Sound Base เนื่องด้วย Array มันเริ่มต้นที่ 0 จึงต้องนำค่า LENGTH ลบ1 ถึงจะสุ่มค่า 0 ถึง จำนวนที่มีอยู่ทั้งหมด

การเล่นเสียงเปรียบเสมือน 1 วัตถุ เมื่อเล่นเสียงแล้วจะลบมันยังไง ทำโดยเมื่อ Spawn Sound 2D ลบด้วยการ Destroy Component


No comments:

Post a Comment