การทำให้วัตถุละลายหายด้วย Material #UE4

สร้าง Material ใช้ Texture noise ฟรีจากเว็บนี้ ประมาณว่าให้ค่อยๆเลือนจางหาย โดย
Blend Mode = Translucent
Shading Model = Unlit

ที่ตัว Constant คลิกขวาทำให้เป็น Parameter ให้สามารถปรับค่าดูตัวอย่างได้



คลิกขวา Create material instance แล้วเข้าไปทดลองปรับค่าดูตัวอย่าง

จากการทดลองได้สังเกตเห็นว่าสีดำจะละลายหาย สีขาวจะคงอยู่และเปลี่ยนเป็นสีอื่นก็ได้
 
นำไปทดสอบกับเกมตัวอย่าง โดยสร้าง Actor เพิ่ม Collision เปล่าๆ ไว้ตรวจสอบเหตุการณ์ หากตัวละคร overlap ให้ play timeline ซึ่งได้สร้าง function ใน timeline ให้เพิ่มค่า contrast ขี้นเรื่อยๆ โดยนำค่าไปเชื่อมต่อกับ set scalar parameter value on material



ผลการทดลองของ Texture TessNoise

สังเกตเห็นว่าได้ละลายหายแค่ช่วงท้อง คาดเดาว่าน่าจะอยู่ที่ Texture ที่ใช้
จากการค้นหาการ Dissolve Material ไม่ได้มีวิธีเดียว

ลองเปลี่ยน Texture เป็น SeemlessNoise

No comments:

Post a Comment